รากบัวเชื่อม และ น้ำรากบัว

  
  
   ส่วนผสม
   -รากบัว
   -น้ำตาลทรายแดงหรือขาวก็ได้ ตามชอบ
   -เกลือ
  
  
   
   วิธีทำ
   ล้าง รากบัวให้สะอาด ปอกเปลือก หั่นเฉียง อย่าหั่นใหญ่เกินไปนะค่ะ เอาพอดีๆ ตามภาพน่ะค่ะ จากนั้นนำรากบัวใส่หม้อเติมน้ำพอท่วมรากบัว ตั้งไปต้มให้เดือด นาที ยกลงกรอกเอาน้ำออกมาแยกไว้ เราก็จะได้น้ำรากบัวไว้ดื่มแก้ร้อนในค่ะ จากนั้นผสมน้ำตาลตามชอบเลย ทุบน้ำแข็งใส่ หอมเย็นชื่นใจค่ะ
  
     ที่นี้เราก็เติมน้ำลงไปที่หม้อรากบัวอีกครั้งค่ะ เอาแค่พอท่วมรากบัว ต้มต่อให้เดือด รอบนี้เราจะเคี่ยวนานหน่อยนะค่ะ กะจนรากบัวนิ่ม เราก็ใส่น้ำตาลลงไปค่ะ เคี่ยวต่อจนน้ำตาลเข้าเนื้อกะประมาณ ชั่วโมง เราก็จะได้รากบัวเชื่อมแสนอร่อย มาเคี้ยวหนึบๆแล้วล่ะค่ะ  ง่ายดายไหมค่ะ
  
    ราก บัว ถือว่าเป็นสมุนไพรไทยชนิดหนึ่ง มีสรรพคุณช่วยแก้ไข้ แก้พิษร้อน กระหายน้ำ แก้ร้อนใน ชูกำลัง ขับเสมหะ น้ำลายเหนียว แก้ไอ เป็นยาเย็น แก้พิษอักเสบ แก้พิษฝีต่างๆ แก้ปวดบวม
  
   ( ข้อมูลอ้างอิงจาก มูลนิธิสุขภาพไทย)