บัวหลวง ยาดีที่ต้องบอกต่อ



          บัวหลวงถือว่าเป็นราชินีแห่งไม้น้ำ พบได้ตามแหล่งน้ำทั่วโลก แต่พบได้มากแถบเขตอบอุ่น มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Nelumbo nucifera   Gaertn.  จัดอยู่ในตระกูล NYMPHACACEAE  มีอยู่ด้วยกันหลายสายพันธุ์ ในอดีตดอกบัวถือเป็นดอกไม้ศักดิ์สิทธิ์ นิยมใช้ในการบูชาเทพเจ้า พระพุทธรูป และใช้ในพิธีกรรมที่มีความสำคัญในหลายๆ ช่วงของชีวิต ทั้งยังนิยมนำมาใช้ในสัญลักษณ์ทางศาสนา ทั้งพุทธและพราหมณ์ ชาวจีนเองก็มีความเชื่อเกี่ยวกับบัวเช่นกัน โดยเชื่อว่า ดอกบัวหรือ เหลียนฮวา เป็นสัญลักษณ์แห่งความปรองดองกัน รวมกันและต่อเนื่องไม่จบสิ้น จึงปรากฏในภาพเขียนที่มีความเป็นสิริมงคลอยู่เสมอ สำหรับชาวไทยพุทธจะนิยมนำดอกมาสักการะพระรัตนตรัย และใช้ในพิธีทางศาสนา นอกจากนี้ในศิลปะหลายๆ แขนงก็ได้มีการนำดอกบัวมาใช้ในเชิงสัญลักษณ์อย่างแพร่หลาย

          ในหลายๆ พื้นที่เชื่อว่า สมุนไพรหลายๆชนิด มักมีรหัสที่บ่งบอกคุณสมบัติของตัวเองว่าเหมาะสมที่จะใช้กับอวัยวะใดเสมอ ดอกบัวก็เช่นกัน หากหลายๆ ท่านสังเกตจะพบว่าดอกบัวมีลักษณะคล้ายอวัยวะของร่างกายเราที่เรียกว่า หัวใจ ซึ่งก็มีสรรพคุณในการช่วยบำรุงหัวใจให้ชุ่มชื่นได้จริงๆ ทั้งยังช่วยแก้อ่อนเพลีย ช่วยบำรุงครรภ์ ช่วยให้เกิดลมเบ่งและคลอดลูกง่าย ดังนั้นดอกบัวจึงไม่ใช่เพียงแค่ใช้ไหว้บูชาพระเท่านั้น แต่ยังมีประโยชน์เป็นยาทุกส่วน

 

       

        เกสรบัวจะช่วยบำรุงหัวใจแล้วรากบัวก็ ยังช่วยบำรุงหัวใจได้เช่นกัน โดยให้นำหั่นตากแดดให้แห้ง บดผง ผสมน้ำผึ้งปั้นลูกกลอน กินครั้งละ1 เม็ด วันละ 2 เวลาก่อนอาหาร ถ้าไม่มีน้ำผึ้ง จะใช้ผงยาละลายน้ำกิน ครั้งละ ½-1 ช้อนชา จะทำให้หัวใจกระชุ่มกระชวย มีชื่อว่ายาสว่างอารมณ์ และรากบัวยังช่วยแก้อาการร้อนในกระหายน้ำ แก้อ่อนเพลีย ชูกำลังได้ดี ส่วนที่เรียกว่าไหลก็ใช้ประกอบอาหารได้อร่อยอีกด้วย


 

      นอกจากเกสรบัวจะช่วยบำรุงหัวใจแล้วรากบัวก็ ยังช่วยบำรุงหัวใจได้เช่นกัน โดยให้นำหั่นตากแดดให้แห้ง บดผง ผสมน้ำผึ้งปั้นลูกกลอน กินครั้งละ1 เม็ด วันละ 2 เวลาก่อนอาหาร ถ้าไม่มีน้ำผึ้ง จะใช้ผงยาละลายน้ำกิน ครั้งละ ½-1 ช้อนชา จะทำให้หัวใจกระชุ่มกระชวย มีชื่อว่ายาสว่างอารมณ์ และรากบัวยังช่วยแก้อาการร้อนในกระหายน้ำ แก้อ่อนเพลีย ชูกำลังได้ดี ส่วนที่เรียกว่าไหลก็ใช้ประกอบอาหารได้อร่อยอีกด้วย


         

        สำหรับเม็ดบัวนั้น หลายๆ ท่านอาจคุ้นเคยกับการใช้ในขนมหวาน หรือในบ๊ะจ่าง นอกจากจะมีรสหวานมันอร่อยแล้ว เม็ดบัวยังให้คุณค่าทางอาหาร โดยเม็ดบัวแห้ง 100 กรัม ให้พลังงาน 332 กิโลแคลอรีประกอบด้วย คาโบไฮเดรต 64.4 กรัม โปรตีน 15.4 กรัม แคลเซียม 163 มิลลิกรัม ฟอสฟอรัส 626 มิลลิกรัม ซึ่งเป็นข้อสนับสนุนตำรายาจีนและอินเดียที่ถือว่าเม็ดบัวเป็นยาหรืออาหาร บำรุงกำลังที่ดีตัวหนึ่ง นอกจากนี้ยังช่วยบำรุงกระเพาะ ลำไส้ให้แข็งแรง ช่วยให้เลือดไหลเวียนดี นอนหลับง่าย ผ่อนคลายประสาทที่ตึงเครียด แก้อาเจียน แก้กระหายน้ำ แก้ระดูขาว ทำให้รู้สึกกกระชุ่มกระชวยหลังฟื้นไข้


       

      ดีบัว เป็นส่วนที่อยู่ภายในเม็ดบัว มีสรรพคุณช่วยบำรุงหัวใจ ขยายหลอดเลือดหัวใจ เพิ่มการไหลเวียนเลือด ช่วยบรรเทาอาการในโรคเส้นเลือดหัวใจตีบให้ดีขึ้น


         

       ใบบัว เรามักจะพบเห็นการใช้ใบบัวในการห่อข้าวของเครื่องใช้เสียมากกว่า จะใช้เป็นยา ก็มีหลายๆ ที่ใช้ในสรรพคุณทางยา โดยใช้แก้เลือดกำเดาไหลบ่อย ใช้แก้ลมพิษ ริดสีดวงจมูก แก้ไข้  ทำให้เกิดลมเบ่งได้อีกด้วย


         

        อาจกล่าวได้ว่าดอกบัวหลวง แม้จะเกิดจากโคลนตม แต่ก็ได้รับการยกย่องให้เป็นพืชศักดิ์สิทธิ์ ที่ผูกพันกับช่วงชีวิตของเรา ตั้งแต่เกิด (กินให้เกิดลมเบ่งคลอดออกมา) บวช (ใช้รองตัดผม ดอกไม้บูชาพระ) แก่ (กินแก้วิงเวียน) เจ็บ (รักษาอาการป่วย) จนตาย (ดอกไม้สำหรับนำขึ้นไปไหว้พระจุฬามณีเจดีย์บนสวรรค์ชั้นดาวดึงส์) ซึ่งหลายสิ่งก็ห่างหายไป ควรที่เราจะนำ บัว กลับมาเยียวยารักษาทั้งทางด้านจิตใจและสังคม