การดูแลรักษาดอกบัว

ในการดูแลรักษาบัวนั้นเราต้องคำนึงถึงองค์ประกอบในการดูแลรักษาบัวดังนี้
  1.  คราบน้ำมัน     คราบน้ำมันจะเกิดจากการที่ดินอัดกลบไม่แน่น  จึงทำให้ไขมันจากกระดูกสัตว์ที่ผสมในดินรองพื้น  ลอยขึ้นมาผสมกับน้ำจึงทำให้เกิดฝ้าบนผิวน้ำในภาชนะ  ซึ่งสามารถกำจัดได้โดยใช้การดาษหนังสือพิมพ์วางลอยบนผิวน้ำเพื่อซับคราบ น้ำมันออกหรือเติมน้ำเข้าไปจนผิวน้ำล้นออกไปเอง
  2. การป้องกันน้ำเสีย  สามารถทำได้โดยการเด็ดใบที่เริ่มเหลืองหรือกลีบดอกที่เริ่มโรยทิ้ง เก็บตะไคร้น้ำและสาหร่ายทิ้งหรือใส่ด่างทับทิมเพื่อทำให้ตะไคร่น้ำตายลง แต่หากน้ำในภาชนะเน่าเสียไปแล้วให้เปลี่ยนน้ำใหม่ประมาณ 2-3 ครั้งหากยังไม่หายเน่าก็เปลี่ยนดินใหม่นั้นเอง
  3. การดูแลไม่ให้ต้นและรากลอย   ซึ่งสาเหตุของการที่รากลอยนั้นจะเกิดจากการที่เราอัดดินไม่แน่นเพื่อพอที่จะ ยึดให้บัวจมน้ำได้ซึ่งจะส่งผลทำให้บัวโตช้า และมีใบที่เล็ก ซึ่งเราสามารถแก้ไขได้โดยให้นำบัวขึ้นมาปลูกใหม่โดยใช้อิฐทับรากไว้หรือใช้ ไม้ไผ่ขนาดเท่าตะเกียบหักพับอย่าให้ขาดออกจากกันและเสียบคร่อมเง้าไว้
  4. การควบคุมแสง    บัวนั้นจะต้องการแสงแดดไม่ต่ำกว่า 5 ชม.ต่อวัน ซึ่งหากราปลูกบัวในภาชนะเล็กการได้รับแดดมากๆอาจทำให้น้ำร้อนเกินไป ซึ่งบัวจะทนไม่ได้เราสามารถแก้ไขได้โดย หาสถานที่ให้การปลูกบัวใหม่แต่ถ้าไม่สามารถเปลี่ยนได้ให้หาพลาสติกมาบังด้าน บนเพื่อช่วยลดความร้อนของแสงแดด
  5. การแก้น้ำขุ่น   สาเหตุที่ทำให้น้ำขุ่นนั้นเกิดจากการที่อินทรียวัตถุกำลังสลายตัวหรือมีปลา และสัตว์ว่ายอยู่ในน้ำ เราสามารถป้องกันได้โดยใช้อินทรียวัตถุย่อยสลายตัวหมดและหรือถ้ามีไส้เดือน หรือสิ่งแปลกปลอมให้เก็บออกให้หมดซึ่งหลังจากที่ปลูกเสร็จแล้วให้ใช้ทราย หยาบหรือกรวดป่นโรยกลบหน้าดินหนาประมาณ 1 เซนติเมตรแล้วค่อยๆเติมน้ำลงในภาชนะปลูก
  6. การแก้ดินจืด   สาเหตุที่ดินจืดนั้นจะมี 2 ประการคือ ขาดดิน หรือ ขาดปุ๋ย สามารถจำแนกได้ดังนี้
                 -   การขาดดินเราสามารถสังเกตได้จากรากจะอัดเต็มภาชนะ ซึ่งรากจะขยายตัวดันดินในภาชนะให้ออกมาละลายกับน้ำ จนมีดินเกลือติดอยู่กับรากน้อยมาก เราสามารถแก้ไขได้โดย รื้อดินเก่าออกแล้วเปลี่ยนดินใหม่มาใส่แทน
                 -   การขาดปุ๋ย  สามารถสังเกตได้จากภาชนะปลูกบัวมีดินเยอะมากแต่ดันมีใบที่เล็กลง เหลืองเร็ว แก่เร็ว ซึ่งสามารถแก้ไขได้โดยการใส่ปุ๋ยสูตรกลาง เช่น  15-15-15 หรือ 16-16-16  หอกระดาษฝังไว้ที่โคนต้น แต่อย่าใส่มากเกินไปเพราะจะทำให้มีตะไคร่น้ำในภายหลัง
     7.    การใส่ปุ๋ย   ซึ่งเราจะแบ่งการใส่ปุ๋ยออกเป็น 2 ระยะดังนี้
                 -     ระยะก่อนปลูก   ควรที่จะใส่ปุ๋ยคอก 0.5-1 กิโลกรัมต่อกอหว่านลงไปในบ่อบัว
                 -     ระยะหลังปลูก  เราจะใส่ปุ๋ยเคมีสูตร 15-15-15 หรือ 16-20-0  ในอัตราส่วน 200-300 กรัมต่อก่อโดยหว่านลงน้ำปีละ 4-5 ครั้ง  หากใส่ปุ๋ยในอ่างบัวควรใส่ประมาณ 1 ช้อนชา ห่อกระดาษและฝังใต้โคน  หากปลูกในบ่อ สระ หรือในพื้นที่กว้าง ให้ใส่ประมาณห่อละ 1 ช้อนโต๊ะฝังให้ห่างและลึกจากโคนประมาณ 10 เซนติเมตรและกลบดินให้แน่น หรือหากบัวเป็นประเภทของการเจริญเติบโตในแนวดิ่ง เช่น บัวผันบัวเผื่อน  บัวสาย บังจงกลนี ควรให้ปุ๋ยโดยการฝังห่อปุ๋ยห่างจากโคนต้นบัวประมาณ 5-6 เซนติเมตรและอัดปิดรูที่ฝังปุ๋ยให้แน่น