ดอกบัวกับความเชื่อ

คนเกิดวันจันทร์
                เป็นคนนุ่มนวล กิริยามารยาทอ่อนหวาน พูดจาไพเราะ เป็นคนมีเสน่ห์เป็นที่รักใคร่ของทุกคน มีความพิถิพิถัน ละเอียดรอบครอบ ใฝ่รู้ มีสติปัญญาดี เป็นคนมีน้ำใจ แต่เวลาโมโหมักปากร้าย เป็นคนเจ้าน้ำตา อ่อนไหวง่าย ดังนั้นจึงควรระวังเรื่องการคบคนเพราะจะถูกชักจูงได้ง่าย ไม้มงคลที่เหมาะจะปลูกของคนเกิดวันจันทร์ ได้แก่ ต้นวาสนา โกสน กวนอิม มะม่วง โป๊ยเซียน ว่านเสน่ห์จันทร์ขาว มะลิ บัว พยับหมอก
แหล่งที่มา: เศรษฐมันตร์ กาญจนกุล หนังสือไม้มงคลประจำวันเกิด
เลือกปลูกไม้มงคลให้เหมาะกับราศี

ผู้ที่เกิดระหว่างวันที่ 16ธ.ค.-15 ม.ค.
                อุปนิสัยของชาวราศีธนูจะเป็นคนที่มีความเชื่อมั่นในตนเองสูง ค่อนข้างจะดื้อรั้นมีพลังแห่งความแข็งแกร่ง และมีความสามารถในการมองการณ์ไกล จึงทำให้ชาวราศีธนูสร้างฐานะ ได้ด้วยตนเอง ชอบที่จะมีชื่อเสียง มีเกียรติยศ และเป็นคนที่มองโลกในแง่ดี
คนราศีธนูควรปลูก บัว ซึ่งจะทำให้เกิดความบริสุทธิ์ เบิกบานทำให้คนในครอบครัวมีความห่วงใยผูกพันกัน เฟริ์นข้าหลวง จะนำมาซึ่งชื่อเสียง เกียรติยศให้แก่ผู้ปลูก แก้ว จะกระจายอุปสรรคปัญหาต่างๆ ออกไปจากชีวิต นอกจากนี้ยังมี พลูด่างและโป๊ยเซียน ที่จะช่วยเสริมโชคลาภให้แต่คนราศีธนูอีกด้วย
แหล่งที่มา: เจตน์ จิระกูล ชมรมพันธุ์ไม้มงคลศรีราชา

               บัว กับความเชื่อเรื่อง “ ฝัน ” มีความเชื่อโบราณทำนายความฝันเกี่ยวกับดอกบัวว่า ถ้าผู้ใดฝันเห็นดอกบัว จะมียศฐาบรรดาศักดิ์ นำเกียรติยศมาสู่วงศ์ตระกูล ถ้าฝันเห็นดอกบัวและได้ถือดอกบัวในมือ จะได้ลาภหรือข้าทาสบริวาร หรือได้ข่าวอันเป็นมงคลจากพี่น้อง หญิงมีครรภ์ หากฝันถึงดอกบัว จะได้บุตรเป็นชาย แต่ถ้ายังไม่แต่งงาน ฝันเห็นดอกบัว หมายถึง อาจจะได้คู่ครองในไม่ช้านี้ ถ้าฝันว่าดมดอกบัว จะได้พบญาติพี่น้องจากแดนไกล ถ้าฝันว่าได้บริโภคเง่ารากและใบบัวกับผลาหารอันมีรส จะหายจากโรค เป็นต้น
แหล่งที่มา: กระทรวงวัฒนธรรม