ใบบัว

ในประเทศจีน “ใบบัว” จัดเป็นสมุนไพรรสขมที่มีการใช้เพื่อรักษาโรคและบำรุงร่างกายมาช้านาน โดยจะเลือกเก็บใบบัวที่โตเต็มที่ในช่วงฤดูร้อนและฤดูใบไม้ร่วง นำมาตากแห้งสำหรับแปรรูปเป็นสารสกัดจากสมุนไพรที่มีสรรพคุณในการเป็นยาสมาน แผล, ป้องกันไข้, ลดความดันโลหิต, ยาชูกำลัง เป็นต้น การค้นพบของนักวิจัยสมัยใหม่ระบุอีกหนึ่งสรรพคุณที่น่าทึ่งของใบบัวว่ามี ผลลัพธ์ที่ยอดเยี่ยมในการลดน้ำหนักและรักษาโรคอ้วน สารสกัดสามารถทำงานในร่างกายได้อย่างมีประสิทธิภาพในการกระตุ้นการย่อยอาหาร ลดอาการท้องอืด ช่วยการหลั่งน้ำดี และช่วยในการสลายไขมัน

สรรพคุณที่ลดน้ำหนัก :

ขัดขวางการก่อตัวของเซลล์ไขมันและชั้นไขมัน :

ตามผลการศึกษาล่าสุด ที่จัดทำโดย Ji-Yung Park และ Huan Du นักวิทยาศาสตร์ด้านการโภชนาการและการเผาผลาญอาหาร แห่งภาควิชาอาหารและการโภชนาการ Inha University, Incheon, Korea in 2010 นักวิทยาศาสตร์ทั้งสองระบุว่าสารสกัดจาก ใบบัว เมื่อรวมกับ L- carnitine มีผลในการป้องกัน adipogenesis หรือ การก่อตัวของเซลล์ไขมันและชั้นไขมัน การศึกษายังยืนยันอีกว่าใบบัวชะลอ​​การดูดซึมของไขมันและคาร์โบไฮเดรต เพิ่มอัตราการใช้พลังงาน อัตราการเผาผลาญพลังงาน และลดไขมันในเลือด พร้อมระบุบว่า ใบบัว อย่างมีนัยสำคัญในการลดลงของน้ำหนักตัวจากการทดลองดังกล่าว

ลดการดูดซึมไขมันและคาร์โบไฮเดรต :

มีรายงานหลายฉบับระบุว่า สารสกัดจากใบบัว ป้องกันไม่ให้น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นด้วยการเข้าไปยับยั้งการดูดซึมของไขมันและ คาร์โบไฮเดรต โดยลดการดูดซึมตาร์โบไฮเดรตเข้าสู่กระแสเลือดเกินกว่าความจำเป็นเพื่อไม่ให้ เกิดการสะสมเป็นไขมันส่วนเกินและยังลดการดูดซึมไขมันบริเวณลำไส้ ร่างกายจึงได้รับไขมันน้อยลง นอกจากนี้ใบบัวยังสามารถเพิ่มอัตราการเผาผลาญไขมัน และอัตราการใช้พลังงาน เพิ่มการสลายชั้นไขมันขาว และไตรกลีเซอไรด์อย่างได้ผล

เพิ่มอัตราการเผาผลาญไขมัน :

ข้อมูลจากการทดลองเปรียบเทียบการทำงานของใบบัวกับสิ่งมีชีวิต (Nelumbo nucifera-extract solution obtained from Silab, France) ชี้ให้เห็นว่าสารสกัดจากใบบัวสามารถลดการสะสมของไตรกลีเซอไรด์ลงได้อย่างมี นัยสำคัญโดยไม่มีผลกระทบต่อการมีชีวิตของเซลล์ในร่างกายแต่อย่างใด สารสกัดจากใบบัวมีประสิทธิภาพในการสลายไขมันส่วนเกิน โดยทำให้ไขมันแตกตัวนำพาเข้าสู่ระบบการย่อยเพื่อเปลี่ยนเป็นพลังงานและนำไป สู่ระบบขับถ่าย ผลการวิจัยดังกล่าวทำให้นักวิทยาศาสตร์เชื่อมโยงการใช้สารสกัดจากใบบัวว่ามี ผลที่ดีต่อการลดน้ำหนักและรักษาโรคอ้วน